หน้าเว็บ

Sunday, September 12, 2010

เกมย้อนอดีต :Tokimeki Memorial


นช่วง “ยุคทอง” ของเครื่อง Super Famicom มีเกมดีๆออกมาเพียบเลยคับ และเกมแนว Simulation อย่างเกมแนวจีบสาวก็เป็นอะไรที่ถือว่าใหม่ในตอนนั้นเลย ซึ่งเกมจีบสาวที่ถูกกล่าวถึงมากและได้รับความนิยมสุดๆๆๆ มีชื่อว่า "Tokimeki Memorial: Densetsu no Ki no Shita de"

แน่นอนว่าเกมนี้คงมีแฟนคลับของเกม โทคิเมคิ เมโมเรียล (Tokimeki Memorial) รีวิวกันอย่างสนุกในส่วนของเกมอย่างละเอียดยิบ ซึ่งคงหาบทสรุปได้ไม่ยาก เอาเป็นว่าผมจะถ่ายทอดเกมนี้ออกมาในมุมของผมละกันนะคับ :)


ตอนผมได้ยินจากพื่อนสมัย ม.ปลายครั้งแรก “ ไอ้__ไปเล่นเกมจีบสาวโทคิเมคิออกใหม่กัน ”
ผมนึกในใจว่า เล่นเกมจีบสาว??? ฟังดูแหม่งๆนะ มันจะสนุกเหรอเนี่ย ไปจีบสาวๆจริงไม่ดีกว่าเรอะ +-+ แบบว่าขอบายดีกว่า บิ๊วไม่ขึ้นแหงๆ แกชวนไปเล่น Street Fighter 2 ยังดูดีกว่ามั้ย แต่พอได้ลองเล่นก็……ติดใจสิฮับ เกมทำออกมาดีจริงๆแฮะ ^O^ เกมนี้สุดยอดดด



ปิดเกมมาเป็นฉาก เรามาเข้าเรียนที่โรงเรียน ม.ปลาย คิราเมคิ พร้อมกับเพื่อนสมัยเด็กชิโอริ (Shiori) ที่โรงเรียนนี้มีตำนานแบบญี่ปู๊นญี่ปุ่นสุดๆ ทีว่าถ้ามีใครสารภาพความในใจใต้ต้นไมในตำนานวันจบการศึกษา ทั้งคู่ก็จะ very happy in love ซึ่งในเกมก็เป็นเรื่องราวของชีวิต ม.ปลายวุ่นๆ กับช่วงเวลา 3 ปี ก่อนที่แต่ละคนจะแยกย้ายกันไป


ช่วงแรกๆนี่วันเวลาผ่านไปเร็วสิ้นดี หมดไปกับการปั๊มค่าพลังที่มีอยู่น้อยนิดให้กระเตื้องขึน และแต่ละวันเจอแค่ชิโอริ (Shiori Fijisaji) มาทำหน้าบูดใส่ให้ช้ำใจเล่น (ทำหน้าแบบ เจอไอ้หมอนี่อีกแล้ว เซ็งจังง) ค่าพลังยังมีผลต่อเหตการณ์ต่างๆด้วย อย่างเวลามีงานปาร์ตี้ถ้าความหล่อของคุณต่ำไปนิ๊ด ก็จะอดเข้างานไปนั่งเศร้าอยู่บ้านแทน หรือถ้าจะมีนัดเดทก็ต้องเตรียมเนี็้ยบซะหน่อ


ทีนี้พอเข้าชมรมไปได้สักพักหรือไม่ก็ค่าพลังอัพขึ้นมาหน่อยก็เริ่มเจอสาวๆคนอื่นบ้าง คราวนี้แหละเราต้องไปโทรไปหาคู่ซี้ ซาโอโตเมะ (Yoshio Saotome) พี่แกมีเบอรโทให้พร้อมรายละเอียด อย่างใครอยู่ชมรมไหน งานอดิเรกที่ชอบ ทุกอย่างครบ (มันรู้ไปหมดจนถึงสัดส่วนเลย >> ชิวิตจริงหลายคนก็คงเจอเพื่อนแบบนี้ 555)

เราต้องคอยเช็คว่ามีที่เที่ยวที่ไหนบ้าง ไม่งั้นไปที่เดิมๆเดี๋ยวสาวๆเบื่อ ชวนแล้วอาจจะไม่ยอมไปด้วยเอาง่ายๆ และก็ต้องไปถามเพื่อนซี้อีกแล้ว แล้วก็ถ้าสาวๆเค้าไม่ชอบอะไรก็ไม่ต้องยัดเยียดมาก อย่างชอบเพลงคลาสิกแต่ชวนไปดูมวยปล้ำริงไซต์ก็คงไปยากหน่อย ถึงไปก็ทำแต้มไมค่อยขึ้น O..O

บางทีพี่ีแกจะแนะนำที่ใหม่ๆมาเพิ่ม แล้วก็นั่งดูปฎิทินว่าเดี๋ยวที่ไหนมีจัด Event พิเศษซึ่งไม่ควรพลาด อย่างเทศกาลดอกไม้ไฟ สกี ถ้าเล่นถูกเนื้อเรื่องก็จะมีเหตุการณ์พิเศษกับสาวๆด้วย โดยเฉพาะถ้าเล่นแบบไม่มีบทสรุปล่ะก็ลุ้นน่าดู เพราะฉากพิเศษทำได้น่ารักทีเดียวคับ


สาวๆในเกมก็มีคาแรกเตอร์และนิสัยเฉพาะตัว และมีเงื่อนไขในการเจอที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับค่าพลัง บางคนต้องเข้าสังคมเก่งๆๆ บางคนชอบพวกสปอร์ตแมน บางคนต้องหล่อเนี้ยบ บางคนชอบเด็กเนิร์ด หรือไม่ก็ติ๊สสุดๆ บางคนต้องเข้าชมรมบ่อยๆ 555

แน่นอนว่าความยากง่ายในการจีบนั้นแตกต่างกัน อย่างน้องสาวของ Saotome นี่เดทสักสองครั้ง พูดจาหวานๆหน่อยแป๊บนึงก็หน้าแดงแล้ว ประมาณว่าแอบชอบอยู่แล้วว่างั้นเหอะ แต่ถ้าเป็นพวกทีชอบ Perfectionist อย่าง Shiori นี่จีบไปเถอะ ตื๊อเข้าไป ค่าความชอบจะอัพแต่ละทีต้องมีอีเวนท์ชนะใจ กว่าสถานะภาพถึงจะยอมขึ้นเป็นรูปยิ้มแฉ่งก็ต้องอดทนหน่อย ซึ่งเหมือนจีบสาวๆในชีวิตจริงนั่นแหละ ถ้าโทคุยหรือเจอแค่ไปเที่ยวกันไม่มีอะไรพิเศษที่ประทับใจก็คงเป็นแฟนกันยาก อิอิ


แล้วก็พออะไรๆดีขึ้นหน่อย ค่าพลังดีขึ้น คราวนี้มีแต่คนมาชอบ มาชวนไปเดทบ้าง ชวนไปเดินเล่นบ้าง โทรมาหาเองนัดสถานที่ให้เสร็จ กลายเป็นว่าสิ่งที่ยากที่สุดอาจไม่ใช่การชนะใจสาวๆทั้งหลาย แต่เป็นการ “สับราง” ให้ทัน ไม่งั้นชิวิตยุ่งเหยิงเข้าขั้นวิกฤติแน่ สาวๆแต่ละคนพร้อมจะโยนระเบิดใส่ ไม่โทไปคุยสักพัก ไม่ยอมไปเที่ยวด้วยกันแป๊บเดียวก็งอนตุ๊บป่อง
เกมก็กลัวเราสับสนไม่พอกับตัวคันจิล้วนๆ ถ้านัดสาวๆวันใกล้กัน บางครั้งจะมีมาให้เลือกว่าวันนี้มีนัดจะไปกับใครกันแน่ ถ้าเลือกตอบผิด หรือไปผิดสถานที่ละก็ฮาเลย

==คนอื่นงอนไปเล้ย==” ผมคิดในใจ ไม่ได้แคร์อยู่แล้ว ตอนนั้นโฟกัสน้องติส (Ayako Katagiri) อยู่ วันๆเอาแต่เข้าชมรมศิลปะกับอัพสกิล Art อาร์ตสุดๆ อาร์ตตัวพ่อ เข้าชมรมไปเห็น Ayako ทำหน้าแดงก็ดีใจละ ใครจะไปคิดว่าระเบิดลงนี่จะส่งผลขนาดนี้



แต่หากวันดีคืนร้าย ถ้ามีฉากที่เมื่อรับโทรศัพทแล้วได้ยินเสียงเหมือนหนังผีสักเรื่องนึง ตอนนั้นข่าวลือไม่ดีทั้งหลายเกี่ยวกับตัวเราก็แพร่สะพัดเรียบร้อย ………ทุกคนจากหน้ายิ้มแฉ่ง กลายเป็นหน้าบึ้ง เหมือนกลับไปเริ่มใหม่อีกรอบไม่เคยมีอะไรเกิดขึ้น T^T

กมนี้ได้รับการตอบรับอย่างดี เพราะมีความลงตัวหลายๆด้าน กราฟฟิคที่สวยงาม รวมถึงเสียงเพลงของภาคนี้ทำได้ ดีมากๆๆๆๆๆ แม้ว่าจะถูกลดทอนประสิทธิภาพเมื่อมาลงเครื่อง SFC แต่ธีมของเพลงก็สื่อถึงบรรยากาศโรแมนติด คิกขุ แบบญี่ปุ่นดี เพลงประกอบเปลียนไปตามฤดูกาล ทำให้คนเล่นอินกับเรื่องได้อย่างไม่ยากเลย

ด้วย Sound ที่เป็นเอกลักษณ์ และกราฟฟิคที่ทำได้ดีมากมายในตอนนั้น บวกกับตัวละครที่มีคาแรกเตอร์หลากหลาย ทั้งยังมีตัวละครพิเศษให้ตามจีบอีกต่างหาก แถมยังมีเหตุการณ์ปลีกย่อยเยอะเล่นได้หลายรอบไม่เบื่อ......ทำให้หลายคนคงเก็บเกมนี้อยู่ในความทรงจำคับ

เรียกได้ว่าขึ้นหิ้ง ”เกมจีบสาวในตำนาน” อย่างแท้จริง

14 comments:

  1. Tokimeki Memorial เป็นเกมจีบสาวที่ได้ใจผมมากก แค่เห็นภาพก็นึกถึงเสียงดนตรีเพราะๆ กราฟฟิคน่ารักๆ แต่ผมเล่นเครื่อง PS นะ

    ReplyDelete
  2. เกมนี้มีแต่คนคิดถึงจิงๆคับ ^O^
    ว่าแต่คุณ Un-limited Edition ถูกใจสาวคนไหนในเกมละเนี่ย

    ReplyDelete
  3. เบื่อจิง คนจีบเยอะSeptember 14, 2010 at 8:45 PM

    มีเกมแบบนี้ด้วย O_o มันช่วยฝึกการจีบสาวได้ด้วยหรอ??

    ReplyDelete
  4. ถูกใจพระเอกครับ 555

    ReplyDelete
  5. งุงิจังSeptember 15, 2010 at 5:39 PM

    ไม่เคยเล่นเกมนี้เลย แต่มีคำถาม...

    เจ้าของกระทู้เล่มเกมนี้แล้วเอาไปใช้จีบแฟนป่าวเนี่ย??

    ReplyDelete
  6. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  7. มาทักทายทุกท่านจ้า
    มันมีเกมแนวนี้เพียบเลยล่ะ มีฝั่งที่เป็น girl's side ที่เปลี่ยนเป็นมาจีบหนุ่มๆแทนซะด้วย

    แหม เกมมันก็เอามาใช้ไม่ได้หรอกคับ 555 แล้วก็ของจริงผมสับรางไม่เก่งเท่าไหร่
    อยากบอกว่าตอนจีบคนแรกผมก็ไปชอบทอมซะอีก ก็ฮาๆดีคับตอนนั้น
    แล้วก็สาว 2D จะไปสู้สาวๆตัวจิงได้อย่างไร

    ถ้าว่างว่าจะลอง "Love plus" ของเครื่อง DS อิอิ เห็นรุ่นน้องชอบเล่นกัน
    ไว้จะมารีวิวให้นะค้าบ ^^

    ReplyDelete
  8. งุงิจังSeptember 15, 2010 at 9:03 PM

    คุณ OMOE 5555 แหมมม ถามเล่นดันตอบจริง ก็แน่ล่ะสาว 2D สู้สาวตัวจริงไม่ได้อยู่แล้น

    ว่าแต่มีเกมจีบหนุ่มด้วยหรอเนี่ย โอ้ววววว ข้าน้อยนี่อ่อนต่อโลกนัก T____T

    ไว้รออ่านรีวิวอันต่อไปค่ะ

    ReplyDelete
  9. โฮกกกก ชอบเกมนี้เหมือนกัล
    เล่นทุกภาคเลย
    ล่าสุดฝั่ง girl's side ทั้งสองภาคของ NDS ก็ไม่พลาดก่ะ อิอิอิ >w<//

    ReplyDelete
  10. โอ้ววว K.aOMMii เล่นทุกภาคเลยเหยอ
    ขอคารวะ 1 จอก อิอิ

    ReplyDelete
  11. ลองเล่น Tokimeki 4 ใน PSP สิ
    เหมือนภาคนี้เลย
    แต่ง่ายกว่า(มั้ง)
    Save / Load ทุกอาทิตย์เลย

    ReplyDelete
  12. ถ้ามีเวลาว่าจะลองเล่นแน่นอนนนกับภาค 4
    แต่ไม่รู้ว่าใจจะลอยไปหา love plus ก่อนมั้ยน้อ ^ 0 ^

    ReplyDelete
  13. เกมนี้ไม่ว่าจะเล่นกี่ทีก็รู้สึกว่าทำระบบเกมได้ดีมากเลย เสียดายสมัยก่อนอ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออก ไมงั้นคงเล่นได้มันกว่านี้ บางคนนี้ยากจริงนั้นแหละ สมัยก่อนเน้นถึกเอาพูดอะไรมาไม่รู้เรื่องกับเขาหรอกทำไปได้XD ได้แต่แต่เดาจากสีหน้าอะนะ

    เรื่องสับรางนี่พูดซะเห็นภาพเลย ระบบเกมนี่ทำละเอียดจริงนั้นแหละ เป็นต้นแบบของเกมจีบสาวยุคแรกๆเลยนะนั้น ชักอยากรู้อายุคุณ OMOE แล้วแหะ เล่นซะละเอียดซะ

    พูดๆแล้วไปหา love plus มาเล่นย้อมใจบ้างดีกว่าไม่งั้นเดียวจะโดนหาว่าแก่

    ReplyDelete
  14. ถ้าอ่านญี่ปุ่นออกคงหนุกน่าดู เคยลุ้นว่าจะมีออกภาคอังกฤษมามั้ย

    อยากรู้ว่าพูดอะไรถึงทำให้สาวๆหน้าบึ้ง 555

    ReplyDelete