หน้าเว็บ

Friday, October 29, 2010

Review: Byousoku 5 Centimeters (Part 1)



Omoe มาแล้วฮับ เดือนที่ผ่านมางานยุ่งมากเลย >_<" แต่ก็ทำให้มีเวลาเตรียมรีวิวไว้อีก 2 ชุด อิอิ
มาเปลี่ยนบรรยากาศรีวิวงานอนิเมกันบ้างนะกับ “Byousoku 5 Centimeters” หรือ “5 Centimeters per second” เรื่องนี้เป็นเรื่องโปรดของผมเลยล่ะ… ตอนแรกผมยังลังเลว่าจะรีวิวเรื่องนี้ดีมั้ยนะ พอดีไม่ค่อยได้รีวิวเแนวนี้เท่าไหร่ แต่เอาเถอะ แค่อยากให้เพื่อนๆได้ลองดูงานอนิเมดีๆที่ไม่ควรพลาดอีกเรื่องนึง...

Byousoku 5 Centimeters : A chain of short stories about their distance เป็นผลงานล่าสุดของ Makoto Shinkai ผู้สร้างปรากฎการณ์ในวงการอนิเมชั่นญี่ปุ่นและคว้ารางวัลมาหลายรายการ ซึ่งเรื่องนี้เปิดตัวในปี 2007 และเป็นที่กล่าวถึงมาก ผมเองก็เพิ่งได้ดูเต็มๆไม่นานนี่เอง แล้วก็มีออกเป็น novel ด้วยนา โดยรายละเอียดจะต่างกันพอสมควร
อันที่จริง Anime เรื่องนี้ไม่ได้แนวสุดๆ หรือหวือหวาอะไรมากมาย แต่เป็นเรื่องรอบตัวที่เกิดขึ้นจริงๆ ไม่ได้เวอร์เ์กิน ซับซ้อน หรือมีปาฎิหารย์อะไรแบบขัดความรู้สึกนัก ซึ่งผมคิดว่าหนังที่ดีนั้นไม่ใช่หนังที่ทำให้คนดูแล้วไม่รู้เรื่อง แล้วบอกว่าแนว อารต์สุดๆ แต่หมายถึงหนังที่มีศิลปะในการนำเสนอเรื่องราวมากกว่า
ประเด็นของเรื่องนี้เกี่ยวพันกันระหว่างความรัก ระยะทาง และเวลา ที่ดูแล้วเหมือนเป็นพล็อตเรื่องทั่วๆไป แต่คนแต่งเล่นกับอารมณ์และความรู้สึกได้ดีครับ ในเรื่องจะมีการเปรียบเทียบระหว่างสิ่งเหล่านี้อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งจะเป็นจุดเปลี่ยนของเหตุการณ์ในเรื่องหลายครั้งทีเดียว
ช่วงเวลาของเรื่องอยู่ในปี 1990-2008 เนื้อเรื่องจะดำเนินเรื่องโดย ทากากิ โทโน (Takaki Tono) กับ อาการิ ชิโนฮารา (Akari Shinohara) เพื่อนสมัยเด็ก ซึ่งเรียนด้วยกันตั้งแต่ชั้นประถม แหม พอดีผมก็วัยรุ่นช่วงนั้นพอดี แถมมีเหตการณ์คล้ายๆกับในเรื่องเลยอินนิดหน่อย….. เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ผมจะไปรีวิวใน Part ที่ 2 แล้วแล้วกันคับ
สิ่งที่ประทับใจตั้งแต่แรกคือภาพและโทนสีของเรื่อง สวยและมีมิติจริงๆ เรียกว่าดูแต่ภาพก็คุ้มแล้ว ไม่รู้ อ.แกไปเรียนถ่ายภาพมารึเปล่า :) การจัดองค์ประกอบของภาพลงตัวจริงๆ ใส่ใจทุกรายละเอียดทั้งแสงเงา มีชัดลึกชัดตื้นยังกับดูหนังแน่ะ
แล้วก็โทนสีที่สื่ออารมณ์ได้อย่างมาก เหงาก็เหงาซะ….ความผิดหวัง…..หรือความมุ่งมั่นก็แทบจะรู้สึกได้เลย เรียกว่าถ้าไม่ใจรักด้านนี้จริงๆคงไม่สามารถทำงานระดับนี้ได้แน่ และได้ยินมาว่าแกทำคนเดียวซะส่วนใหญ่ แล้วก็นะ ภาพในเรื่องมาจากสถานที่จริงๆครับ ไว้จะเอามาให้ดูกัน
เพลงประกอบทำได้ลงตัวมากก จริงๆอนิเมหรือหนังแนวนี้ ก็มักจะมีเพลงเพราะๆเป็นสูตรสำเร็จรูปอยู่ แต่นี่มันเกินกว่าที่คาดไว้เลยล่ะ นอกจากเพลง “One more time One more chance" ที่ทำได้ดีแล้ว เพลงประกอบอื่ินในเรื่องฟังแล้วรู้สึกดีมากครับ เข้ากับธีมเรื่อง ผมยังลองนั่งแกะเล่นเองเลย
เสน่ห์อีกอย่างของเรื่องนี้อยู่ที่การดำเนินเรื่องและวิธีการนำเสนอของ อ.ชินไค ต้องบอกว่าสุดยอดจริงๆ พอดีผมเองอาจจะชอบนิยาย หรืออนิเมที่ถ่ายทอดเรื่องราวสิ่งต่างๆ นอกเหนือจากคำพูดและจากบทของตัวละครอย่างเดียว Anime 5 cm per second ชิ้นนี้แต่ละ shot มักมีความหมายแฝงอยู่ การปล่อยให้คนดูตีความเองทำให้คิดได้หลากหลายแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นส่วนของความรู้สึกลึกๆของ ทากากิ หรือ อาการิ เองก็ตาม ซึ่งแต่ละคนจะตีความไม่เหมือนกันนะ และแน่นอนในเรื่องไม่ได้มีใครถูกหรือผิด.......
Puppy Love เนี่ยใครๆก็คงมี จะหวานหรือขมแคไหนไม่รู้ แต่นั่นก็เป็นความทรงจำที่ลืมได้ยาก
ความไร้เดียงสาของวัยเด็ก กับความคิดในช่วงนั้นที่ไร้การเสแสร้ง
ความเหงา ที่ต้องจากไกล จากเพื่อนๆ จากที่ๆเคยอยู่
ความไม่แน่นอน ความกลัว ความกังวลกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น หรือไม่เกิดขึ้น
การมองไปข้างหน้า กับการไม่มองสิ่งรอบข้างก็เหมือนกันในความต่าง
หรือความจริงกับความฝันท่ีเกือบจะแยกกันไม่ออก
บางที...ผมก็อดคิดไม่ได้ว่า ระยะทางกับเวลามันจะส่งผลแค่ไหนกันนะ
สิ่งเหล่านี้มันจะบั่นทอนความสัมพันธ์กับความรู้สึกได้ขนาดไหน.....
เรื่องนี้จะสะท้อนมาได้หลายแง่มุมครับ และทำให้ผมรู้สึกแปล๊บบไปหลายรอบ

คำเตือน :อนิเมเรื่องนี้ไม่เหมาะกับคนที่กำลังลังเล คนโสด และคนที่หัวใจกำลังอ่อนแอ ^__^
ถ้าได้ดูต้นฉบับเป็นญี่ปุ่น เสียงพากย์จะสื่อถึงอารมณ์ของตัวละครได้ดีมากกกก อย่าลืมหาไปดูกันนะ ผมให้เรื่องนี้ 5 ดาวแน่นอน แล้วซับไทยโดย Porpoza&1000 แปลได้ดีทีเดียวครับ รับรองว่าคุ้้มมากครับกับความยาวประมาณ 1 ชั่วโมง แทบจะไม่อยากให้จบ ^o^ เและเรื่องนี้ผมก็ยังประทับใจทุกครั้งที่ดูครับ
รีวิวต่อไปจะเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวของแต่ละ Chapter โดยมุมมองน้อยๆของผมนะครัับ สำหรับคนที่ไม่เคยดูมาก่อน ผมแนะนำว่าให้ไปหามาดูจนจบเรื่องแล้วค่อยดู Review: Byousoku 5 Centimeters (Part 2 Ending) นะคร้าบ จะได้มาคุยกันนะ เนื้อหาในตอนต่อไปจะเป็นการสปอยแล้วจ้าา

Preview 5 cm per second



Credit: 5 Centimeters Per Second - ENGLISH SUBS
GundamFanGirl
http://www.youtube.com/watch?v=SDBH4xCE9ys



7 comments:

  1. แหมคุณ Omoe แนะนำจนรู้สึกอยากหามาดูเลย
    ไอ้ผมเป็นคนชอบภาพสวยๆอยู่แล้ว แล้วตอนนี้อากาศหนาวชวนเหงาเลย

    เดี๋ยวไปหามาดูครับ

    ReplyDelete
  2. ชอบภาพสวยรับรองไม่มีผิดหวังแน่นอนนนนฮับ

    อากาศหนาวๆนี่แหละ บรรยากาศเข้ากับเรื่องดีแท้ 55

    ReplyDelete
  3. ไปเจอเพลงประกอบมาครับ ดูเเล้วอยากได้เพลง sound ประกอบเพราะมากมาย
    เอามาเเบ่ง 2 part
    http://751e6d39.linkbucks.com

    http://7a7a2357.linkbucks.com

    ReplyDelete
  4. ขอบคุณ K.Anonymous ที่เอา link มาฝากครับ ^-^
    เพลงประกอบนี่เพราะหลายเพลงเลยย
    ชอบทั้งเพลงที่เป็น Piano และ Guitar

    ReplyDelete
  5. You made some decent points theгe. I lookeԁ on the net
    foг more info about the issue аnԁ found most peоple will
    go along ωith your views on thiѕ ωeb ѕіte.
    Same Day Edit
    My web blog :: Music Video

    ReplyDelete
  6. Very interesting blog. A lot of blogs I see these days don't really provide anything that attract others, but I'm most definitely interested in this one. Just thought that I would post and let you know.

    ReplyDelete
  7. Blogging is the new poetry. I find it wonderful and amazing in many ways.

    ReplyDelete