หน้าเว็บ

Saturday, December 11, 2010

Review: Fate/stay night มหาสงครามจอกศักดิ์สิทธิ์

ถ้าให้ผมเลือกอนิเมที่ชอบที่สุดสักเรื่องนึง ชื่อของ เฟท สเตย์ไนท์ (Fate/stay night) จะต้องโผล่เข้ามาเป็นอันดับแรกๆอย่างแน่นอน เรียกได้ว่าชอบตั้งแต่ดูครั้งแรกเลย ผมดูวันเดียวจบกับ DVD 8 แผ่น ตั้งแต่เย็นถึงเช้าอีกวันเลย ไม่รู้ว่าตอนนั้นทำไปได้ไง = ="

จริงๆเรื่องนี้ก็ถือว่าออกมานานแล้วละครับ แต่กระแสตอบรับของแฟนๆเรื่องนี้ยังดี ถึงดีมากกกกก จะเป็น DVD ฟิกเกอร์ (Figure) ของสะสมอะไรก็ตามที่่ชื่อ Fate/stay night ก็ยังขายได้อยู่ ……แล้วอะไรในเรื่องที่ทำให้หลายคนชอบ เรามาดูกันดีกว่าคับ ^ ^

งานชิ้นโบว์แดงของ Type-Moon
Fate/stay night ผลงานค่าย Type-Moon เปิดตัวครั้งแรกตั้งแต่ปี 2004 ลงเครื่อง PC เป็นแนว Visual Novel ดำเนินเรืื่องไปกับการเลือกตอบของผู้เล่น ซึ่งจะส่งผลต่อเหตุการณ์ต่างๆ เรียกได้ว่าออกมาปีแรกก็ดังระเบิด เป็นเกมเรนไอที่ขายดีที่สุดของปีนั้น แม้แต่คนทำคงไม่คิดว่าจะมาได้ขนาดนี้ :)

เกมที่ลง PC ติดเรทน้า และไม่มีการตัดเนื้อหาออกไปเลย Adult only!!
กระแสของเรื่องนี้แรงจนได้ลงในเครื่อง Play Station 2 ใช้ชื่อว่า “Fate/stay night Realta Nua” ซึ่งตัดเนื้อหาที่ไม่เหมาะกับเด็กดีออกไปทั้งหมด จากเรท 18++ กลายเป็นทุกวัยได้ และยิ่งดังสุดๆเมื่อทำเป็นอนิเมอย่างที่ผมได้ดูนี่แหละ ออกอากาศทางทีวีในญี่ปุ่นปี 2007 ความยาว 24 ตอน โดยค่าย TIGA รับลิขสิทธิ์มาจำหน่ายในไทยเรียบร้อย (ชุด DVD Box set นี้หายากแล้วล่ะ)

แล้วยังมีเกมแนว 3D Fighting ใช้ชื่อว่า Fate/ Unlimited Codes ด้วยซึ่งเปิดตัว Saber Lily ด้วยคับ ตามเข้าไปดูรีวิวได้ที่นี่เลย Fate/Unlimited Codes สุดยอดเกมโมเอะคอมโบ!!!

หน้าปกจากเกม Fate/ Stay Night Realta Nua
ผมขอเกริ่นเนื้อเรื่องก่อนละกันนะ สำหรับคนที่ไม่เคยดู -----ไม่มีสปอยเนื้อหาสำคัญครับ----
จอกศักดิ์สิทธิ์ (Holy Grail) ของในตำนานที่ถูกตามหากันมากที่สุด ด้วยความเชื่อกันว่าจอกศักดิ์สิทธิ์สามารถให้คนที่ได้รับสมความปราถนาได้ และสามารถครอบครองทุกสิ่งที่ต้องการ แต่จะมีผู้ครองครองได้เพียงคนเดียวเท่านั้น…
การต่อสู้เพิื่อแย่งชิงจอกศักดิ์สิทธิ์ครั้งก่อน
เริ่มเรื่องจาก เอมิยะ ชิโร่ (Emiya Shirou) เด็กหนุ่มผู้รอดชีวิตคนเดียวในกองเพลิงครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในเมืองฟุยุกิเมื่อ 10 ปีก่อน จากการช่วยเหลือของพ่อบุญธรรม เอมิยะ คิริซึงุ (Emiya Kiritsugu) ด้วยความที่ชิโร่ได้รับการช่วยเหลือในครั้งนั้น ทำให้เค้ามีแนวคิดที่แน่วแน่อย่างหนึ่ง คือ จะเป็นผู้รักษาความยุติธรรม และช่วยเหลือผู้อื่นให้ได้ !!! ตัวเองจะเป็นยังไงช่างมันว่างั้นเถอะ ภายหลังชิโร่รับรู้ว่าพ่อของเค้าเป็นจอมเวทย์ ถึงจะไม่เข้าใจในความหมายนั้นนัก จนกระท่ังพ่อของเค้าจากไป ชิโรก็ยังก็ยึดมั่นในอุดมคติมาตลอด
ตัวเอกจากทั้ง 3 บท Rin, Saber และ Sakura มีคาแรคเตอร์ที่มีเสน่ห์ต่างกัน

แต่ว่าสิ่งที่ชิโรได้่ติดตัวจากพ่อ เป็นเวทย์ที่เหมือนจะไม่มีประโยชน์เท่าไหร่ คือ เวทย์เสริมพลัง ด้วยพลังนี้ทำให้สามารถตรวจสถาพสิ่งของ และเสริมพลังให้กับวัตถุต่างๆได้ เป็นเวทย์เดียวที่ Shirou ใช้เป็น
"Trace on" ขิโร่สามารถวิเคราะห์โครงสร้างและสภาพของวัตถุได้
เจ้าตัวก็พยายามฝึกฝนในโรงเก็บของจนเผลอหลับไปถึงเช้าประจำ แล้วซากุระ (Matou Sakura) สาวรุ่นน้องที่มาช่วยงานบ้านก็มักจะมาปลุกไปโรงเรียนด้วยกันบ่อยๆ (เสียงพากย์ซากุระนี่น่ารักสุดๆๆๆ ) แต่ละวันก็เป็นเช่นนี้เรื่อยๆ…ชิโร่ไม่รู้เลยว่า เหตุการณ์ในเมืองกำลังจะเปลี่ยนไป สงครามเพื่อชิงจอกศักดิ์สิทธิ์ระหว่างมาสเตอร์ (Master) ผู้ครอบครองเซอร์แวนท์ (Servant) กำลังเริ่มขึ้นแล้ว !!!
Sakura รุ่นน้องหุ่นเกินวัยมาปลุกทุกเช้า ดีสุดๆๆ
จนกระทั่งวันหนึ่งระหว่างอยู่ทำงานที่ชมรมจนดึก ตอนกลับชิโร่ได้เห็นการต่อสู้อย่างดุเดือดของชายที่ไม่เคยเห็นมาก่อน หลังจากที่รู้ว่ามีคนเฝ้าดูอยู่ ทำให้ชายคนหนึ่งที่ต่อสู้กันอยู่เปลี่ยนเป้าหมายจะเข้ามาทำร้ายเขา ชิโร่หนีสุดชีวิต แต่สุดท้ายก็โดนทำร้ายอาการสาหัส จนใกล้จะหมดสติ
Servant Archer Vs Lancer
ชิโร่เปรย “แบบนี้ สารรูปแบบนี้ แล้วเราจะเป็นผู้พิทักษ์ความยุติธรรมได้งั้นเหรอ” แล้วก็สลบไปแต่แล้วก็ฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง พร้อมกับเห็นสร้อยคออัญมณีสีแดงตกลงข้างๆ ใครช่วยเหลือกันล่ะ ??? ชิโร่กลับไปบ้านด้วยอาการเจ็บหนัก แต่ขณะที่กำลังนึกอยู่นั้น ชิโร่ก็คิดได้สิ่งว่านั้นจะต้องกลับมาทำร้ายเค้าอีกแน่นอน
…..แล้วมันก็มาอีกจนได้ Shirou พยายามใช้เวทย์เสริมพลังส่ิงของเข้าสู้ แต่เลเวลก็เหมือนอยู่กันคนละชั้น ซึ่งในขณะที่กำลังวิกฤตที่สุด ชิโร่ได้บังเอิญทำสัญญาอัญเชิญเซอแวนท์คลาสเซเบอร์ที่ว่าแกร่งที่สุด (Servant Saber) ออกมาได้
Saber ออกมาแล้ววว หน้าบึ้งมาเชียว
“เซอแวนท์ เซเบอร์ ได้มาตามคำอัญเชิญแล้ว ……จงตอบมา ท่านเป็นมาสเตอร์ของข้างั้นหรือ”
“บัดนี้ดาบของข้าจะสถิตอยู่กับท่าน และชะตากรรมของท่านก็จะสถิตอยู่กับข้า”
(ตอนได้ยินเสียงครั้งแรก ผมนึกในใจ เสียงดุมาก -*- ตามคำร่ำลือ จะดุไปไหน ทีซากุระหวานสุดๆ)
Class ทั้ง 7 ของ Servant ที่ร่วมชิงจอกศักดิ์สิทธิ์ แล้วพวกเขามีความปราถนาอะไรล่ะ
ผมขอเบรคเนื้อเรื่องก่อนละกันนะ เบรคทำมาย???? เพราะมันจะเริ่มไม่เหมือนกันน่ะสิ
เนื้ิอเรื่องของ Fate/stay night ไม่ว่าจะเป็นนิยาย อนิเม เกมส์ ก็จะแบ่งเป็น 3 เนื้อเรื่องหลัก ได้แก่ Fate, Unlimited Blade works และ Heavens Feel เอาเป็นว่านึกถึงเกมภาษาที่มีฉากจบหลายแบบ หรือ จักรวาลคู่ขนานเข้าไว้ …เอ่อ คนเขียนบ้ารึเปล่า มันเกี่ยวกันตรงไหน จริงๆมันเป็นแบบนี้ครับ
บทที่ 1 FATE เป็นบทที่ถูกถ่ายทอดออกมามากที่สุด โดยตัวเอกของเรื่อง คือ เซเบอร์ (Saber) นั่นเอง เนื้อเรื่องกล่าวถึงสงครามเพื่อชิงจอกศักดิ์สิทธิ์และการต่อสู้ระหว่างเซอแวนท์ (Servant) ตัวตนของวิญญาณวีรชนและการ์เดี้ยน อดีตของเซเบอร์ ความปราถนาเพื่อครอบครองจอก ซึ่งบทที่ทำออกมาเป็นอนิเม 24 ตอนนั้น เนื้อหาจะถูกดึงมาจากบท Fate มากที่สุด
บทที่ 2 Unlimited Blade Works เนื้อหาจะเน้นไปที่ ริน โทซากะ (Rin Tohsaka) ไอดอลโรงเรียนเดียวกับชิโร่ผู้ใช้เซอร์แวนท์คลาสอาเชอร์ (Archer) และจะโยงไปถึงอดีตอันเป็นปริศนาของ Archer อีกทั้งเป็นภาคอาเชอร์โชว์เทพ และจะได้รู้จักรินในมุมมองที่ไม่เหมือนบท FATE ซะด้วย ภาคนี้มีทำเป็น Movie เพิ่งออกปี 2010 และมีเป็น Blu-ray ขายดีมากกกกในญึ่ปุ่น หลังจากดูบทนี้บอกได้คำเดียว “รินสุดยอดดด”
บทที่ 3 Heavens Feel ชื่อบทตรงข้ามกับเรื่องราวเลย บทนี้ถูกกล่าวถึงมาก เนื่องจากมีพลังด้านมืดของเรื่องเยอะ แม้ว่าตอนที่ลงภาค Fate/ stay night Realta Nua เรื่องราวจะถูกปรับปรุงไปพอสมควร แต่เนื้อหาจริงๆของต้นฉบับค่อนข้างแรงส์สส....
ตัวเอกจะเป็น ซากุระ (Moutou Sakura) กับอดีตที่ขมขื่น ความปราถนาที่แท้จริง และตัวตนที่แท้จริงของจอกศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งจะเป็นบทที่หักเหมากที่สุดบทหนึ่ง รวมถึงการตัดสินใจของชิโร่ที่อาจจะฝืนสิ่งที่เค้าคิดมาตลอดก็ได้ และบทนี้จะคลายปมทุกอย่างออกมา
Tohsaka Rin สาวซึนดาเระสุดๆในเรื่อง
ดูครั้งแรกอาจจะมึนๆนิดหน่อย ไม่ค่อยเคลียร์ หรือดูไม่ค่อยมีเหตุผล.. ทีนี้พอดูบท FATE จบก็จะเข้าใจซัก 60% ได้ พอมาดูบท Unlimited Blade Works ก็จะเข้าใจเพิ่มขึ้นเยอะ จนมาขมวดปมใน Heavens Feel นี่ล่ะครับ
ตอนที่ดูอนิเม Fate/stay night ครั้งแรกต้องบอกว่าผิดจากที่คาดไว้ เนื่องจากเรื่องเป็นแนว Action + Drama หักมุมสุดๆ บางฉากทำเอาผมอึ้งๆไปเหมือนกัน ทั้งในส่วนความแรงของเนื้อหาหรือภาพที่ออกมา
ชิโร่ต้องคอยรับศึกหลายด้านทีเดียว >0< แต่ละคนนี่ยอมกันซะที่ไหน
ทีแรกผมนึกว่าเรื่องนี้คงเหมือนเรื่องแนวฮาเร็มทั่วๆไป เน้นสาวๆ แต่ไม่ใช่แฮะ เรื่องนี้ไม่ได้ขายแต่เซอร์วิสแน่ๆ (เวอร์ชั่น TV นะ) หรือเน้นโลกสดใสสไตล์โมเอะมาตรฐาน เนื้อเรื่องบางช่วงออกเครียดด้วยซ้ำ ซึ่งมักจะสลับกับบทสบายๆ (ช่วงพักเบรคนี้จะโมเอะมาก)
สิ่งที่ผมชอบอย่างแรก ในเรื่อง Fate stay night นี้ วิญญาณวีรชนหรือปีศาจที่ถูกกล่าวถึงทั้งหมด มีตัวตน ถูกกล่าวถึงในแต่ละปรเทศ และจะมีปมที่เกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องในตำนานนั้นๆ รวมถึงอาวุธที่ใช้ก็เป็นอาวุธในตำนานของประเทศต่างๆทั้งสิ้น
"Noble Phantasms" ท่าไม้ตายของเซอแวนท์ และเป็นเอกลักษณ์ของวิญญาณวีรชนนั้นๆ
นอกจากนี้ เรื่องเฟท สเตย์ไนท์นี้ออกแบบตัวละครได้ลงตัวมาก อย่าง Saber น่ารักถึงน่ารักมากๆๆๆๆ อาจด้วยนิสัยที่ค่อนข้างดื้อของเธอ ชอบเก็บความรู้สึก หน้าที่มาก่อนอะไรประมาณนั้น แถมยิ้มยากซะด้วย
เพราะฉะนั้นเวลาที่มีบทซึ้ง หรือเวลาเธอเขินก็จะเป็นที่จดจำเลยทีเดียว อิอิ ทำให้หลายๆคนชอบ ส่วนผมหลังจากที่ดูจบ ขอสมัครเป็นแฟนเซเบอร์ด้วยคนละกัน 555
แล้ว sound ประกอบทำได้ดีจริงๆให้ความรู้สึกเป็นเวทมนตร์ดี ลึกลับ หรืออย่างฉากของเซเบอร์จะเป็นเสียงเพลงสไตล์ยุโรป หรือเพลงที่ประกอบฉากที่ซึ้งๆก็ทำได้ดีมาก

สรุปว่าเรื่องนี้ควรค่าแก่การดูแน่นอน ภาพสวย เพลงเพราะ เนื้อเรื่องเข้มหักมุม คาแรคเตอร์เป็นเอกลักษณ์ สาวๆก็แยะ เรียกว่าครบทุกแบบ ถ้าเรื่องนี้ดีแต่ขายสาวๆผมคงนั่งดูรวดเดียวจบไม่ได้หรอก ดูแล้วติดจริงๆ ^O^ ลองหามาดูกันนะครับ ถ้าไม่อยากดู 24 ตอน มี Fate stay night TV Reproduction ความยาว 2 แผ่นจบ แต่ก็ตัดไปหลายฉากเลยนะ พวกฉากโมเอะๆหายไปเพียบ
Review เรื่อง Fate stay night คงมาเรื่อยๆครับโดยครั้งนี้จะเล่าถึงภาพรวมคร่าวๆก่อน ผมจะพยายามเรียบเรียงจากหลายๆ source ทั้งจากในเน็ตแล้วก็หนังสือ “Leap of fate” ที่ยังมีประเด็นอีกเยอะมาก แล้วถ้ามีเวลาผมจะเอาของที่ผมสะสมไว้มารีวิวครับ โดยเฉพาะแฟนๆเซเบอร์คงถูกใจกันแน่นอน

3 comments:

  1. ชอบเซเบอร์เหมือนกัน
    เคยดูแต่ภาคแรกนะ

    ReplyDelete
  2. บท Fate นี่ทำได้ดีมากๆๆครับ

    ไม่รู้ว่าจะได้เห็น anime บท Heaven feel มั้ย

    ReplyDelete
  3. That is an extremely smart written article. I will be sure to bookmark it and return to learn extra of your useful information. Thank you for the post. I will certainly return.

    ReplyDelete