หน้าเว็บ

Sunday, February 27, 2011

Fate/Unlimited Codes สุดยอดเกมโมเอะคอมโบ!!

หลังจากที่ได้รีวิว Fate/ Stay Night สงครามจอกศักดิ์สิทธิ์ ในภาคอนิเมไปแล้วคร่าวๆ คราวนี้ลองมาดูส่วนเกมกันบ้างนะว่าจะทำได้ดีแค่ไหน แบบว่าเกมออกมาตั้งนานแล้วเพิ่งว่างมารีวิว อิอิ และเกมนี้แหละเป็นจุดเริ่มตัวแดงเถือกของผม เพราะอะไรมาดูกันนะ ^o^



ท่ามกลางเกมแนวต่อสู้ที่ออกมานับไม่ถ้วน แต่ละเกมต่างก็หาจุดขายและไอเดียแปลกๆในการเล่นเพื่อความมันของคอเกมอย่างเราๆ ซึ่งคราวนี้ Serie จากเรื่อง Fate/ Stay Night ออกมาเป็นเกมแนวต่อสู้ 3D สุดมันเน้นอัดคอมโบ (Combo hit) กันครับ ชื่อว่า “Fate Unlimited Codes”

อันที่จริงผมค่อนข้างอิ่มตัว ถึงขั้นอืดกับเกมแนว Fighting เอามากๆ เพราะคิดว่ามันเลยจุดพีคของเกมแนวนี้ไปแล้ว แต่ก็ลองหยิบมาเล่นเพราะชอบ Fate โดยเฉพาะนะเนี่ย และก็ติดลมทีเดียวครับ อัดกันสะใจมากกก

ขอเกริ่นนิดน้า Fate Unlimited Codes เปิดตัวลงเครื่อง Play Station 2 ที่ญี่ปุ่นช่วงธันวาคมปี 2008 กระแสตอบรับดีมากทีเดียวครับ หลังจากนั้นก็พอร์ตลง PSP ในช่วงกลางปี 2009 โดยตัวละครมาจาก Fate ทุกภาค รวมถึง Fate/Zero กับ Fate Hollow Ataraxia ที่ผมยังไม่ได้รีวิว ^.^

จำได้ว่าเล่นครั้งแรกมาถึงเปรี้ยวเลย เลือกความยาก Hard !!! ครับท่าน ขอออกตัวสักนิดว่า ผมเริ่มเล่นเกมต่อสู้ตั้งแต่ Street Fighter ภาคแรกๆดังนั้น เรื่องจังหวะกับความแม่นในการกดท่าค่อนข้างดี อิอิ (โม้) คิดว่าทุกเกมท่ามันก็กดคล้ายๆกันแหละ... พอเล่นปั๊บก็รู้สึกตัวเบาบอกไม่ถูกเพราะโดนอัดคอมโบแทบไม่ได้ลงพื้นเลย haha หรือที่เรียกสั้นๆว่า “Air” เรียกว่าต้องปรับตัวกันสักพักทีเดียว



รุ่นน้องบอกผมเล่นสไตล์แปลกๆ (Street Fighter ผมเล่นกิลน่ะ น่าจะนึกแนวออก สร้างความมาคุให้คู่แข่งดีนักเชียว)
มันยังถามผมว่าทำไมไม่กดคอมโบ ไม่แอร์ สู้มัน
อ้าวน้องชาย…มันคนละสไตล์กันให้แลกแล้วโดนแอร์อย่างเดียวจะเหลือเรอะแก = =”


แล้วเกมนี้ความยากระหว่าง Normal กับ Hard นี่ห่างกันราวปีแสงได้ เพราะตั้งแต่เลเวล Arcade คอมจะออกซาดิสต์หน่อย 555 อัดแบบไม่ให้ได้พักกันเลย

=ไรเดอร์นี่ตัวดีเลย ทำตัวลอยประจำ=
ตัวละครและท่าต่างๆออกแบบมาได้บาลานซ์ใช้ได้ ไม่มีใครเก่งเวอร์ (มีบ้าง O..O) แต่เก่งกันคนละแบบ ให้ความรู้สึกว่าคนทำทำการบ้านมาดี และใส่ใจในรายละเอียดของ ถ้าดูอนิมาก็จำฉากการใช้ท่าไม้ตายของเซอร์แวนท์แต่ละคนได้เลย ท่าไม้ตายใหญ่ที่ต้องใช้จอกศักดิ์สิทธิ์ก็อลังการดี ตัดสิน KO กันได้


ตัวเกมทำได้มันส์มาก ท่าต่างๆดึงมาจากฉากต่อสู้ในอนิเมเกือบทั้งหมด เรียกว่าใครชอบคอมโบเยอะๆนี่สะใจแน่ คอมโบไปเรื่อยๆตราบเท่าที่กดท่าและกะจังหวะถูก ขนาดนอนกับพื้นแล้วยังโดนอีกหน่อย ถ้าไม่พึ่งมาโครกดเองจะได้ฟิลมาก

เซเบอร์ (Saber) นี่สมแล้วที่ได้ชื่อว่าเป็นคลาสระดับต้นๆ พลัง ความเร็ว หรือความง่ายในการทำคอมโบเข้าขั้น ถ้าไม้ตายก็แรงมากกก ถ้าเป็นเซเบอร์ร่างมืด (Saber Alter) สปีดจะตกลงไปหน่อย แลกกับพลังโจมตีระดับ A+++ หรือจะเป็นริน (RIn) ที่ยิงหนัก ยิงไกล บู๊ก็ได้...อาเชอร์ (Archer) ที่ผมว่าเคาเตอร์เก่งนะ และสู้ได้ทั้งไกล้ไกล

=อัดสุดโหดทั้งคู่เลยทั้ง Sakura และ Saber Alter=


ถ้าเจอคนเล่น (Rider) ไรเดอร์เก่งๆก็หนาวเหมือนกัน อัดไม่หนักแต่ทั้งตอด ทั้งแอร์ ทั้งคอมโบ ต่อสู้ระยะกลางได้ดีมาก ทำเสียจังหวะทีเดียว ส่วนชิโร่ (Shiro) นี่ประมาทไม่ได้เลย มันงัดเก่งจริงๆ งัดๆๆๆๆ แลนเซอร์ (Lancer) นี่หอกยาวดีแท้แถมเร็วอีกต่างหาก เบอร์เซอร์เกอร์ (Berserker) นี่ถึกจริง อัดหนักมากๆ ให้ความรู้สึกเหมือนเจอพวก Hulk กับ Juggernaut เลย แลกตายแน่ หรือ แคสเตอร์ (Caster) อยู่ระยะไกลๆนี่ได้เปรียบสุดๆ

นอกจากต่อสู้ตามเนื้อเรื่องแบบ Arcade แล้วใครที่ชอบเก็บ Mission คงสนุกทีเดียว อย่างกดท่าให้ติดตามที่กำหนด ทำดาเมจให้ได้ เล่นมินิเกม อะไรประมาณนี้มีเยอะมาก ผมยังเล่นไม่หมดเลย และที่ชอบทีเดียวคือ ส่วน Dramatic ไม่รู้คิดได้ไงให้บังคับเอรีย่า (Illya ) วิ่งหนีกิลกาเมซ หรือเอาฉากที่รินกับชิโร่รุมเบอร์เซอร์เกอร์ สนุกดีครับ แต่พอโดน 2 คนรุมบ้าง แทบตายยย

เวลาเล่นอย่าไปเซทมาโครให้กดท่าไม้ตายง่ายๆนะ แล้วลองเลือกเล่นแบบ Hard ดู สนุกถูกใจแน่นอนน ในภาค PS2 ผมว่ายากกว่า PSP นะ ตั้งแต่ระดับ Arcade หรือ Hard โดนอัดทีก็ 2500-3000 damage ขึ้นทั้งนั้น ลอยไม่ได้ลงพื้น

=Bazett นี่น่ารักทีเดียว แตในเกมนี่ทั้งต่อย ทั้งเตะกระจาย พัวะๆๆๆ=
ยิ่งเจอบอสแบบกิลกาเมซ (Gilgamesh) หรือคิเรย์ (Kirei) นี่ พลาดแทบไม่ได้เลย เกลียดมันจริงๆ อัดทีจะเป็นชุดใหญ่ เวลาเราตั้งการ์ดมากๆหรือเผลอ จะโดนจับทุ่มๆๆๆๆ บางทียกนึงโดนไป 3-4 ทีได้ แล้วกิลกาเมซเวลาทุ่มมันจะทำท่าพิเศษใส่เซเบอร์อีกต่างหาก ความแค้นทวีคูณ ทำเอาเวลาเล่นสติขาดได้ 555

=เชื่อว่าหลายคนโดนท่านี้มาแล้วแน่ๆ อิอิ=
หลังจากต่อสู้ก็จะมีสลับฉากคุยเป็นระยะ ทำได้ดีเหมือนกัน ถ้าเคยดู Fate Stay Night มาแล้วก็จะเข้าใจได้ง่ายหน่อย ส่วนฉากจบก็แต่ละตัวละครในเกมนี้ก็จะแตกต่างจากต้นฉบับบ้างเล็กน้อย

ตามสไตล์ของ TypeMoon เพลงประกอบเพราะมากร้องโดย Sachi Tainaka เสียอย่างเดียวมันสั้นไปหน่อย อิอิ ใครยังไม่เคยฟัง ลองฟัง Disillusion ดูก่อนได้
ส่วนที่ไม่ชอบก็มีบ้าง อย่างเรื่องของฉากจบนั้นสั้นมากก จริงๆอยากเห็นทำเป็น Movie ถ้าทำสวยๆอย่าง Samurai Warrior นี่จะดีมากมาย แต่ Capcom ก็ไม่เคยทำฉากจบสวยอยู่แล้วให้ตายเถอะ และ 3D ที่ยังไม่ถึงกับเนียนมากนักแต่ผมว่าก็เน้นเล่นสนุกดีกว่าภาพสวยแต่เกมจืดนะ


=มี Movie แนะนำเกม Fate Tiger Colosseum ด้วยน่ารักเชียววว ไว้จะหามาเล่นมั่ง=

และจะไม่พูดถึงคงไม่ได้ อาเชอร์ (Archer) ของเรานี่เอง ท่าไม้ตายโคตรเท่กับประโยคเด็ด “So As I prayed,…Unlimited Blade Workssss” ใครไม่เคยบ้าลองทำแสดงว่ายังไม่ใช่แฟนเรื่องนี้สินะ แต่ขอบ่นหน่อยเถอะ นอกจากความฮึกเหิมที่เรียกออกมาได้ ให้อารมณ์แบบว่าเรียกติดแล้ว ดีจาย ยังไงก็ไม่แพ้ (จิงๆไม่ใชเลย) และท่าไม้ตายที่แรงมาก แต่พี่แกกว่าจะเรียกออกมาได้ส่วนใหญ่จะได้นอนก่อนเท่ :)

และที่ขาดไม่ได้ หากนึกถึง Fate Unlimited Codes นี้ต้องนึกถึงเซเบอร์ลิลลี่ “Saber Lily” แน่นอน ซึ่งไม่ปรากฎในภาคอื่นๆครับ เป็นคาแรคเตอร์ลับเมื่อทำตามเงื่อนไขสำเร็จก็จะได้เซเบอร์ชุดพิเศษมา ไม่ได้เก่งเพิ่มขึ้นนะ แต่ต้องบอกว่าความโมเอะนี่เต็มพิกัด Maximum+++!!!


Saber Lily นี่ออกมาเพียบทั้ง Figure Figma Nendoroid หรือ Doll ก็ยังมีเอ้า เรียกได้ว่าออกมาสูบตังค์ในกระเป๋าอย่างต่อเนื่อง ถ้าเป็นตัว limited ราคานี่ยิ่งไปไกลลิบบบบ อย่าง Figma นี่เรียกซื้อฟิกแถมเกมสินะ T-T
ยอมรับว่าแต่ละตัวนี่ทำออกมาได้สวยจริงๆคุ้มค่าน่าสะสมดีแท้ ถ้าให้ผบนับจริงๆเฉพาะ Saber Lily ที่ออกมา น่าจะใกล้ตั้งทีมฟุตบอลได้ Figma Saber Lily, Nendoroid Saber Lily, Saber Lily Alter, Saber Lily Goodsmile, Saber lily goodsmile limited = =”, Saber Lily Gift, Saber Lily Black version, --ใครนึกออกเพิ่มช่วยเติมด้วยนะ-- แล้วเซเบอร์เนี่ยเหมือนเป็นลูกรักของค่ายยิ้มดี (Good Smile Company) ค่ายยักษ์ใหญ่ด้านโมเอะ เหมือนคนปั้นลำเอียงทำซะดีแล้วจะไม่ให้มันแพงได้ยังไง


=ถึงจะเป็น Saber Lily ก็ยังทำหน้าจะดุๆเหมือนเคย=
เล่าถึงฟิกเกอร์ Saber ตัวแรกที่เก็บนิดนึง.....ตัวฟิกเกอร์ (Figure) Saber Lily ของ Good Smile นี้ออกมา 2 ตัว ซึ่งผมก็ชั่งใจอยู่นานว่าจะเลือกตัวไหนดี = =” ตัวนึงก็ Saber Lily ใส่เกราะสวยมาก หน้าเหมือนเวลาดุชิโีร่ อีกตัวเป็น Saber Lily Golden Caliburn เป็น Limited version หน้าหวานขึ้น ถอดเกราะหมดเลย ราคาดุเดือดไม่แพ้ตัวแรก ....แล้วเอาตัวไหนเข้าบ้านดี

หลังจากนั่งคิดได้หลายวันก็ได้พบคำตอบที่แสนจะ Clever !!!!!
สรุปว่าเอาทั้ง 2 ตัวเลยละกัน T^T T^T …..
งานเข้าซิทีนี้ แกลบไปนานเลย เห็นบิลแล้วไม่อยากจะมอง

ไปดูความน่ารักของ Saber Lily กันได้กับรีวิว Saber Lily Golden Caliburn!! หยิ่ง เริ่ด เชิด แบบ Limited ^ ^"


มีคนถามว่าทำไม Saber Lily น่ารักกว่าตัวปรกติ แหมตอบยากน่าดู จะพยายามนึกนะ....อย่างแรกชื่อ lily นี่ก็บอกแล้วว่าหญิงขึ้น แล้ว Saber Lily จะติดโบว์สีดำมัดผม ดูหวานขึ้นเยอะ อย่างต่อมาคงเป็นชุดเกราะน้อยชิ้นกว่าที่เป็นชุดแบบออริจินัล และใส่กระโปรงพริ้วๆหน่อย Saber Lily นี้จะดูเหมือนนักรบหญิงละ ส่วนสุดท้าย เอ่อ…..เอาเป็นว่า sexy ขึ้นเยอะละกัน ตรงไหนลองไปเทียบกับตัวแรกดูครับ เดี๋ยวออกเรทไปหน่อย เด็กๆก็อ่านเนอะ ^0^ผมเคยเล่นเกมที่มาจากอนิเมแล้วผิดหวังมาเยอะ แต่ไม่ใช่เกมนี้แน่ แฟนๆของเรื่อง Fate stay night ไม่ควรพลาดครับ ใครเล่นเกมนี้หรือมีของสะสมตัวไหนไว้มาแชร์กันได้นะ


แล้วก็ข่าวดีสำหรับแฟน Fate Stay Night ที่ยังไม่ทราบ ปีนี้ Typemoon ตกลงปลงใจที่จะทำอนิเมภาค Fate/ Zero แล้วนะ ไว้ออกมาเมื่อไหร่จะมา update กันแน่นอนน ยังไงก็ขอฝากรีวิว Fate Unlimited Codes ด้วยนะคับ ^.^

Credit: ขอบคุณสำหรับภาพสวยๆจาก PSPINW ครับ

3 comments:

  1. โฮ่ๆๆ เซเบอร์ลิลลี่กับเซเบอร์เป็นคนเดียวกันรึ อ้อ นึกออกแล้วใช่เซเบอร์ตอนที่ถูกแคสเตอร์จับมัดมือถอดผ้าออกแล้วเอาน้ำแข็งถูหลังนั่นรึเปล่า แต่ก็น่ารักดี ว่าจะหาซื้อ แต่จน

    ReplyDelete
  2. That is an extremely smart written article. I will be sure to bookmark it and return to learn extra of your useful information. Thank you for the post. I will certainly return.

    ReplyDelete
  3. What you're saying is completely true. I know that everybody must say the same thing, but I just think that you put it in a way that everyone can understand. I'm sure you'll reach so many people with what you've got to say.

    ReplyDelete