หน้าเว็บ

Wednesday, September 29, 2010

โมเดล กันดั้ม : GUNDAM GUNPLA PERFECT GRADE GP-01/FB

มาเกริ่นนำกันเล็กน้อย ถึงประวัติความเป็นมาของ GUNPLA หรือ โมเดลพลาสติกกันหน่อยละกันนะคับ

GUNPLA เป็นที่รู้จักมามากกว่า 30 ปีแล้ว และบริษัทที่เป็นกระแสหลักในการทำให้ GUNPLA หรือ ของเล่นพลาสติกโมเดล (หรือบางคนเรียก พลาโม) ก็คือ บริษัท บันได (BANDAI) ญี่ปุ่นนั้นเอง




Gundam เป็นตัวละครที่ถูกนำมาทำเป็น พลาสติกโมเดล หรือที่ถูกเรียกจนติดปากว่า GUNPLA และเป็นตัวที่ทำให้พลาสติกโมเดลที่ออกแนวของหุ่นยนต์ทั้งหมดถูกเรียกตามว่า GUNPLA และโด่งดังถูกใจชาวพลาสติกโมเดลจนมาถึงทุกวันนี้



GUNDAMได้ถูกนำมาทำเป็น GUNPLA หรือ พลาสติกโมเดล ในปี 1980 ซึ่งทาง BANDAI ได้ประกาศที่จะนำคาแรคเตอร์หุ่นยนต์ในอนิเมชั่น GUNDAM มาผลิตเป็นของเล่นหลังจากอนิเมชั่นตอนที่ 42 ของ “Mobile Suit Gundam” ฉายจบลง ที่พิเศษยิ่งกว่านั้นก็คือ GUNPLA จะเป็นพลาโมจากหุ่นยนต์เรื่องแรกที่มี การคำนึงถึงเรื่อง สเกล (Scale) หรือสัดส่วนเมื่อเทียบกับขนาดจริงด้วย เพราะที่ผ่านมา ของเล่นพลาโม หรือ พลาสติกโมเดล ที่ถอดแบบมาจากอนิเมชั่นนั้นจะออกมาในรูป แบบ NON-SCALE ทั้งหมด (ไม่สามารถวัดค่าความสูงได้จริง)

GUNPLA (กันพลา) ตัวแรกของโลกได้ออกมาอวดโฉมในเดือน กรกฎาคม ปี 1980 โดยใช้ตัวหุ่นยนต์ที่กำลังได้รับความนิยมในสมัยนั้นคือ RX78-2 มาทำและทำการจำหน่ายครั้งแรกในสเกลขนาด 1/100 ที่ใหญ่และสวยงามถูกใจนักประกอบพลาสติกโมเดลเป็นอย่างมากจนทำให้สเกล 1/100 ก็กลายเป็นสเกลมาตรฐานต้นแบบให้กับการออกหุ่นในซีรีส์อื่นๆ ส่วนทำไมต้องออกเป็นสเกล 1/100 นั้นก็เพราะทาง BANDAI มีคอนเซปท์ว่าต้องการให้ GUNPLA (กันพลา) ชุดดังกล่าวนั้นสามารถแยกชิ้นส่วนคอร์ ไฟเตอร์ รวมถึงสามารถเล่นประกอบร่างได้จริง



หลังจากเกริ่นนำ (แบบทางการมากมาก 55+) มาพอเข้าใจแล้ว ก็กลับเข้ามาถึงตัว GUNDAM GUNPLA PERFECT GRADE GP-01/FB ที่ผมจะนำมารีวิวสักที เย้~

GUNDAM GUNPLA PERFECT GRADE GP-01/FB ตัวนี้ผมได้มานานมากแล้ว (ตั้งแต่ออกใหม่ๆ) ชอบที่มันสามารถเปลี่ยนเกราะไปมาได้หลายแบบ ตอนนั้นกำลังสองจิตสองใจกับตัว RX78-2 ว่าจะเอาตัวไหน (จริงๆแล้วโดยส่วนตัวผมชอบ GUNDAM RX78-2 แบบ Original มากกว่า) แต่หลังจากไปจับๆลูบๆคลำๆ ทั้งสองกล่อง ก็ได้ผลสรุปว่า ตัว GUNDAM GUNPLA PERFECT GRADE GP-01/FB นั้นดูจะคุ้มค่ามากกว่า 555+ เพราะเปลี่ยนเกราะได้เป็น 2 Version เลยสอยตัวนี้มาแทน GUNDAM RX78-2 Original





ด้านหน้ากล่องจะเห็น ตัวอักษร GUNDAM GUNPLA PERFECT GRADE GP-01/FB อย่างชัดเจน


จากกล่องด้านหลังจะเห็นว่ามีอุปกรณ์ ให้มามากมาย ร่วมถึงฉากในโรงซ่อมบำรุงด้วย

เปิดฝาออกมาก็จะเจอกล่องย่อยด้านในสองกล่องคือ A และ B



ความสวยงามของหน้ากล่องไม่ต้องพูดถึง Design ได้สวยงามมากตามสไตร์ GUNPLA





หลังจากได้ GUNDAM GUNPLA PERFECT GRADE GP-01/FB มาในครอบครอง ไอ้เพื่อนตัวดีมันก็แนะนำว่าประกอบแบบดิบๆไม่สวย ต้องทำสีด้วยถึงจะแจ่ม รับรองหยอดย้อย ไอ้ตัวผมมันก็เชื่อคนง่ายจัดแจงไปสืบเสาะหาร้านที่รับจ้างทำสี GUNPLA แต่พอไปหาข้อมูลเข้าจริงๆ แทบกระอักเลือดกับราคาการทำสีเพราะมันแพงยิ่งกว่าราคาของตัวโมเดล หรือ GUNPLA ที่ซื้อมาเสียอีก ตอนแรกก็กะว่าประกอบดิบๆไปเลย ไม่ทงไม่ทำมันละสี แต่ก็บังเอิญดันไปเห็นไอ้ตัวที่เขาทำสีเสร็จแล้วตั้งโชว์อยู่ กิเลสก็พุ่งปรี๊ดขึ้นมาเลยทีเดียวเพราะมันช่างต่างจากที่เคยเห็นแบบประกอบดิบๆเสียนี่กระไร สุดท้ายก็ต้องยอมกัดลิ้นเลือดไหลโกรกเต็มปาก หิ้วไอ้เจ้า GUNDAM GUNPLA PERFECT GRADE GP-01/FB ไปให้เขาถึงร้าน รอไปอีกไม่ต่ำกว่า 5 เดือน (เท่าที่จำได้) ก็ได้ออกมาอย่างที่กำลังจะนำเสนอคับ แต่น แต้น แต๋น !!!

อุปกรณ์ทั้งหมดที่มีมาให้ในกล่องคับ






ตอนได้เห็นครั้งแรกหลังจากที่ได้นำไปลงสี ก็รู้สึกได้ว่าคุ้มค่าที่เดียว จากความรู้สึกแรกว่าเป็นพลาสติกฉีดสี กลายเป็นได้ความร็สึกว่ามันเป็นเหล็กจริงไปสะงั้น ( 555+ เวอร์จริงๆ)



ซูมเข้าไปดูรายละเอียดกันใกล้ๆ



จัดไปให้แจ่มๆ




นี่อีกรูป




มีฟิคเกอร์คนขับมาให้ขนาดสมจริงทีเดียว (มองไม่เห็นหน้า แต่คงป็น อามูโร่ ละมั่ง)




เปลี่ยนเกราะให้กลายเป็นอีก Version หนึ่งได้คับ (มันคุ้มก็ตรงเนี่ยแหละ)

ยาน คอร์ไฟเตอร์ก็มีมาให้ สองแบบ เพื่อเอาไว้ใช้ในการเปลี่ยน Version ของหุ่นGUNDAM คับ


อุปกรณ์เสริมช่วงขาคับ คล้ายใส่ถุงเท้าเพิ่ม กับ เสริมส้นรองเท้า 55+





อุปกรณ์ปืนไรเฟิล และ โล่คับ โล่จะสามารถปรับเป็นแบบสั้นและยาวได้ (คนออกแบบนี่มันเจ๋งจริงๆ)



มาดูส่วนหัวกันชัดๆๆ


รายละเอียดส่วน โช้ค และการขยับทำได้ดีมาก (ข้าน้อยขอคารวะ ท่าน Bandai )


หลังจากที่ได้นำมาขยับไปขยับมา GUNDAM GUNPLA PERFECT GRADE GP-01/FB นั้นดูคุ้มค่ากับราคาที่เดียว จากความสวยงาม สัดส่วน รายละเอียดและการขยับ นับมาไม่มีที่ติ แต่ข้อเสียที่ผมพบก็คือ ข้อต่อที่ดูเหมือนจะทำมาอ่อนเกินไป เนื่องมาจากอยากจะให้ขยับได้ง่ายและสมจริง จึงทำให้การจัดท่าทางในการถือโล่เป็นไปได้ยาก (เนื่องจากโล่หนักเอาการพอสมควร) จึงทำให้ไม่สามารถถือโล่ให้ลอยในอากาศได้ (มันจะค่อยๆกระดืบ กระดืบร่วงลงไปทุกครั้ง) ร่วมถึงนิ้วมือที่สามารถขยับได้ทุกนิ้ว ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้จับปืนไรเฟิลได้ไม่ดีนัก



สรุปโดยร่วมแล้ว คุ้มค่ามากสำหรับ GUNDAM GUNPLA PERFECT GRADE GP-01/FB ตัวนี้เหมาะแก่คนที่ไม่ต้องการโพสท่ามากมายกับโล่และปืนมากนัก แต่ถ้าคนที่ชอบในการให้ GUNPLA ถืออุปกรณ์ที่ให้มา เช่น พวก โล่ ปืน ดาบ GUNDAM GUNPLA PERFECT GRADE GP-01/FB ตัวนี้อาจจะขัดใจท่านบ้าง

ขอขอบคุณที่อ่านรีวิวของผมจนจบ สุดท้ายแค่อยากจะบอกว่า สิ่งที่จุดประกายให้ผมอยากได้ GUNPLA หรือ พลาสติกโมเดลไว้ในครอบครองสักตัว ก็เนื่องมากจาก การ์ตูนเรื่อง พลาโมเคียวชิโร่ นั้นเอง ไว้คราวหน้าผมจะเอา การ์ตูนเรื่อง พลาโมเคียวชิโร่ มารีวิวให้ดูเผื่อบางท่านอาจจะลืมไปแล้ว หรือ อาจจะเป็นการ์ตูนในดวงใจของอีกหลายๆท่านก็ได้
อย่าให้วัยเยาว์ของเราหายไปเพราะอายุที่มากขึ้นนะคับ














6 comments:

  1. ชอบกันดั้มเหมือนกันครับทั้งเนื้อเรื่องและบุคลิกของตัวละคร + ความเท่ของกันดั้ม

    เคยเห็นแต่พวก master grade ก็ว่างามแล้ว เจออันนี้งามโคตรๆ ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นเหล็กจริงๆ !!

    ว่าแต่ ราคาเท่าไหร่ครับ

    ReplyDelete
  2. สวยโคตรๆ

    ลงสียังไงอ่ะ ได้เอาไปลงมั่ง มีOO Raizerอยู่ตัวนึง

    ReplyDelete
  3. สีขาวนี่ลงยังไงให้มันได้แบบนี้อ่ะ

    ReplyDelete
  4. กำลังหาของมารีวิวใหม่อยู่ครับเลยไม่ได้เข้ามาอาทิตย์กว่าๆ ขอบคุณครับสำหรับการ comment ดีใจครับที่ชอบ ตอบคำถามกันก่อนละกัน

    เรื่องราคา เท่าที่จำได้ น่าจะ 7 พัน - 8 พันบาทครับ ไม่ค่อยแน่ใจ แต่อย่างที่บอกครับตอนเอาไปทำยืนคิดอยู่นานมากกว่าจะตัดสินใจ

    ส่วนเรื่องลงสีนี่ไม่รู้จริงๆครับ คงต้องถามทางร้านที่เอาไปทำ แต่รู้สึกว่าร้านนี้เขาจะย้ายไปแล้วละครับ ผมเอาไปทำมาหลายปีมาแล้ว ร้านอยู่บนมาบุญครองครับ

    ถ้าใครสนใจอยากได้รูปเพิ่มเติมมุมไหนก็บอกมาครับเดี๋ยวจัดให้หรือมีรูปมาแบ่งปันกันก็ได้นะครับ ;)

    ReplyDelete
  5. อุ๊แหม่ !! -"- งามแต้ๆๆ เลยเจ้าตัวนี้
    สีเงาดีมากเลยครับ เคลียร์เงาแบบว่า แสบตามากเลย
    สวยๆครับ ผมว่านะ ไหนๆก็ไหนๆ ลงทุนซื้อ แอร์บลัส ปั้มลมพูม่า ดีๆ และก็สีแบบ แจ๊มๆ มานั่ง อุด ขัด พ่น สี เอง สุดยอดแห่งความรู้สึก ถ้าได้ทำเอง นะค๊าบ ข้าน้อยนับถือ ท่าน บันได

    ReplyDelete
  6. I really appreciate your professional approach. These are pieces of very useful information that will be of great use for me in future.

    ReplyDelete