หน้าเว็บ

Thursday, September 9, 2010

เกมส์กด หมาป่ารับไข่ หรือ Nintendo Game & Watch EGG

ฝนก็ตกพายุก็เข้า นั่งเบื่อๆอยู่กับบ้านเลยค้นของมารีวิวให้เพื่อนๆดูกันดีกว่า . . .

ไหนๆจะรีวิวทั้งที ของแบบบ้านๆพื้นๆคงไม่ดูน่าสนใจ พอดีเหลือบไปเห็นของเล่นรุ่นเก่าเก็บ แนวๆ Retro หรือ Vintage สำหรับคนที่มีเลข 3 นำหน้าอายุ ( 3 ขวบคงไม่ใช่นะคับ 55) เห็นแล้วต้องร้อง อ้อออออออ เพราะต้องเคยผ่านตาผ่านมือมากันบ้าง เพราะฮิตเหลือเกินในสมัยนั้น ย้อนกลับไปช่วงประมาณปี 1980 ของเล่นที่แพร่ระบาดเหมือนโรคติดต่อร้ายแรงไปทั่วทุกโรงเรียน ก็คือ เกมส์กด นั้นเอง
เด็กๆในสมัยนั้นแทบร้องขอให้พ่อแม่ซื้อให้กันทุกคน ใครไม่มีก็ต้องอาศัยเกาะไหล่เพื่อนรอต่อคิวเล่น (ผมก็คนหนึ่งละที่กว่าจะได้เล่นสักเกมส์ยืนต่อคิวสะเมื่อยเลยทีเดียว) เกมส์กดที่ฮิตมากๆในสมัยนั้น ก็หนีไม่พ้น อาเฮีย Nintendo Game & Watch เพราะเป็นค่ายเกมส์ค่ายแรกที่ผลิตออกมาจำหน่าย เกมส์แรกที่ผลิตคือ เกมส์ที่เรียกว่า Ball เป็นเกมส์ที่มีวิธีการเล่นที่เรียบง่าย (แต่เล่นโคตรยากโคตรเวียนหัวมองไม่ทัน 55) วิธีการเล่นก็ไม่มีอะไรมากต้องบังคับมือของตัวละครในจอให้ยืนไปรับลูกบอลที่ลอยไปมาให้ได้อย่าให้ตก อะไรประมาณนั้น (วันหลังจะเอามารีวิวให้ดูคับ) หลังจาก Game & Watch ของ Nintendo บูมมากๆๆๆๆๆๆๆ ก็มีค่ายอื่นเข้ามาในตลาดกันให้ควั่ก ไม่ว่าจะเป็น ลูกพี่ใหญ่ในวงการ ของเล่น อย่างBandai, Tomy, Popy เป็นต้น

Intro สะเยอะเข้าเรื่องเลยละกัน ผมว่าเพื่อนๆทั้งรุ่นใหญ่และรุ่นเล็ก (หมายถึงอายุ ไม่ใช่น้ำหนักนะคับ อิอิ) คงจะรู้จักไอ้เจ้าเกมส์กดมาบ้างแล้ว เกมส์กด ที่จะเอารีวิวตอนนี้ก็คือ เกมส์ หมาป่ารับไข่ หรือ egg นั้นเอง

Nintendo Game & Watch Egg ตัวนี้เป็นตัวที่หายากมากระดับต้นๆใน series Game & Watch เลยทีเดียว แต่ทำไมมันถึงหายากหรืออาจจะเรียกได้ว่าพิเศษละ เดี๋ยวเรามาว่ากัน


Nintendo Game & Watch EGG หรือ ที่เด้กไทยสมันก่อนเรียกติดปากว่า เกมส์หมาป่ารับไข่
วิธีการเล่นก็ง่ายๆคับ เราต้องบังคับตัวละครที่เป็นหมาป่าที่กำลังถือตระกร้าอยู่ให้รับไข่ที่จะค่อยๆตกลงมาจากเล้าไก่ทั้ง 4 ด้าน การบังคับก็สุดแสนจะง่ายก็แค่กดปุ่มสีแดงๆด้านข้างเพื่อกำหนดทิศทางว่าจะให้ไปรับที่ฝั่งไหน หลายคนอาจจะบอกว่าไม่เห็นยากเล่น แล้วมันจะสนุกยังไง . . . เฮ้อๆๆๆ ขอบอกว่าตอนเด็กๆมีเกมส์นี้เกมส์เดียวอยุ่ได้ทั้งวัน หนุกไม่หนุกคิดเอาเอง ความสนุกมันอยู่ที่เมื่อเราเล่นๆปเรื่อยๆ คะแนนจะเพิ่มขึ้นทุกครั้งที่รับไข่ใส่ในตระกร้าได้ และความยากและความเร็วและจำนวนของไข่ที่ตกลงมาจะมากขึ้นเรื่อยๆ จนเนิ้วเราแทบจะพันกันทีเดียวเมื่อคะแนนขึ้นไประดับสูงๆ
ไหนๆก็ไหนๆแล้วขออธิบายหน่อยว่าทำไม Nintendo ถึงต้องเรียกเกมส์ประเภทนี้ว่า Game & Watch
จริงๆแล้วอาเฮีย Nintendo แกก็ไม่ได้คิดอะไรสลับซับซ้อนหรอกคับ ไอ้ชื่อ Game & Watch เนี่ยก็ตรงตัวเด่ะๆ เพราะสามารถเล่นเกมส์ได้และเป็นนาฬิกาได้ด้วยก็แค่นั้นเอง ซ้ำยังตั้งปลุกได้อีกต่างหาก (ขอบอกว่าผมไม่เคยใช้ดูนาฬิกาเลยตลอดเวลาที่ได้ทำการครอบครองมา ตะบีตะบันเล่นเกมส์อย่างเดียว 55)
หลังจากรีวิวประวัติและวิธีการเล่นเบื้องต้นพอเข้าใจแล้ว เรามาดูสัดส่วนรูปร่างรูปทรงของน้อง Nintendo Game & Watch EGG ตัวนี้กันดีกว่าคับ
Nintendo Game & Watch EGG ด้านหน้า
Nintendo Game & Watch ด้านหลัง (จะเห็นว่ามีช่องใส่ถ่าน2ก้อน เป็นถ่านนาฬิกาธรรมดา) และไอ้ที่ชอบหายบ่อยที่สุดก็คือฝาปิดถ่านที่เห็นนั้นแหละคับ (จำได้ว่าเพื่อนๆที่ทำหายเอากระดาษแข็งมาปิดแทนแล้วแปะทับด้วยเทปใสกันถ่านหลุด)
แท่งลวดสีเงินๆที่เห็นนั้นคือขาตั้งเวลาที่อยากจะใช้เป็นนาฬิกาตั้งโตะ ( 55 ไม่เคยได้ใช่เลยจริงๆ)

ด้านหลังจะบอกถึง ปีที่ผลิต c]tcode ของเกมส์ อย่างเกมส์ EGG นี่ก็คือ ผลิตปี 1981 code คือ EG-25
กลับเข้ามาเรื่องที่ว่าทำไมเกมส์ หมาป่ารับไข่ หรือ Nintendo Game & Watch EGG นี้ถืออยู่ในระดับของสะสมหายาก ในseries Game & Watch กันดีกว่า เนื่องจากจริงๆแล้ว ทาง Nintendo นั้นมีการผลิต Game & Watch อีกตัวหนึ่งที่มีวิธีการเล่นที่เหมือนกันทุกประการออกมาก่อน นั้นคือเกมส์ Micky Mouse หรือ มิคกี้เม้าส์รับไข่ ตัวเครื่องจะเป็นสีแดง มิใช่สีฟ้าอย่างเกมส์ หมาป่ารับไข่ (เอาไว้โอกาสหน้าจะเอารูปมาลงประกบให้ดู) แต่เนื่องจากเกมส์ มิคกี้เมาส์รับไข่นั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากฝั่ง อเมริการและยุโรป แต่ด้วยตัวคาแรคเตอร์มิคกี้เม้าส์ที่มีลิขสิทธิ์จากทาง ดีสนีย์ จึงทำให้ Nintendo ไม่สามารถผลิตเพิ่มตามที่ต้องการได้ จึงทำให้ Nintendo ได้ทำการผลิตขึ้นมาอีก 1 เกมส์แต่เพียงแค่เปลี่ยนตัวละครจากมิคกี้เม้าส์มาเป็นหมาป่า และทำการขายซ้ำจากที่ส่งมิคกี้เม้ารับไข่มาขายในรอบแรก (อย่างที่บอกว่านิยมมาก)ในโซน เอเซียตะวันออกเฉียงใต้ คือ ไทย, มาเลเซีย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย เป็นต้น เพราะเห็นว่าเป็นประเทศด้อยพัฒนาไม่จำเป็นที่จะต้องเอาตัวละครอย่างมิคกี้เม้าส์มาเป็นจุดขาย ( ชิ Nintendo มันนึกว่าพวกเราจะไม่รู้จักมิคกี้เม้าส์ อ่ะ) เพราะเหตุนี้จึงทำให้เกมส์ หมาป่ารับไข่ หรือ EGG มีการผลิตที่ไมมากนักเพราะผลิตมาเพื่อขายซ้ำหรือทดแทนเกมส์ Micky Mouse
จึงทำให้เกมส์หมาป่ารับไข่หาได้เฉพาะในโซนละแวกบ้านเราเท่านั้น (555 สมน้ำหน้า)


ลองสังเกตุดีๆจะเห็นว่า ตัวชิพเกมส์ภายในยังคงใส่ code ของเกมส์ Micky Mouse (MC -25) อยู่เลย จึงทำให้ตัวฝาเกมส์และชิพข้างในมี code ที่แตกต่างกัน

โอ้ยยยยยยยยยยยยยยยยยยย ในที่สุดก็รีวิวเสร็จสักที หวังว่าน่าจะพอเข้าใจกันมากขึ้นสำหรับเด็กรุ่นใหม่ๆ และน่าจะพอทำให้ผู้ใหญ่หลายๆคนย้อมกลับไปมีความรู้สึกสนุกเหมือนสมัยวัยเด็กได้นะคับ

แล้วจะเอาเกมส์กดตัวอื่นๆหรือของเล่นเก่าๆมารีวิวให้ชมกันอีกในครั้งหน้านะคับ หวังว่าคงจะสนุกกับของเล่นกันนะคับ


อย่าให้วัยเยาว์เราหายไปเพราะอายุที่มากขึ้น

7 comments:

  1. Rabbit ฟันเหยินSeptember 14, 2010 at 8:47 PM

    เหมือนจะเคยเห็นพี่ชายเล่นเกมส์แนวนี้ตอนเด็กเลยอ่ะ โอ้ววว เกมวัยเด็ก
    แต่ตัวเองทันตอนเกมกดเตอร์ติส ตอนนั้น hit ในหมู่คุณแม่และเด็กๆ

    ReplyDelete
  2. หามาได้ไงเนี่ย เกมส์กดตัวนี้ไม่เคยเล่นอ่ะ
    เคยเล่นแต่ Cowboy แต่ว่ามีตัวนึงที่ตอนเด็กๆอยากเล่นมากๆ คือ Dragon ball สู้กับฟรีสเซอร์

    ReplyDelete
  3. แพงมากเลยครับ เอือก

    ReplyDelete
  4. จัดไปครับ ที่บ้านยังมีอีกหลายตัว ใครอยากให้รีวิวเกมส์กดตัวไหนก็ลองบอกมา ถ้ามี เดี๋ยวจะจัดมาลงให้นะครับ

    ReplyDelete
  5. เกมส์ยังเล่นได้อยู่รึเปล่าครับ

    ReplyDelete
  6. ยังเล่นได้ครับ ;) หวังว่าคงชอบ รีวิว นะครับแล้วจะหาตัวอื่นมาลงให้ดูอีก ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
  7. great points altogether, you just won a emblem new reader.

    What might you recommend about your publish that you made some days
    ago? Any sure?

    My blog post; ポールスミス 時計

    ReplyDelete