หน้าเว็บ

Tuesday, September 7, 2010

เกมย้อนอดีต: ตำนานไตรภาค Super Robot Wars 3 !!




ำได้ดีว่า เห็นเกม Super Robot Wars (หรือ Super Robot Taisen หรือไม่ก็ SRW) นี้ครั้งแรกตอนไปนอนค้างบ้านญาติ แล้วพี่เค้าเล่นอยู่ดูแล้วน่าสนุกดี (ตอนนั้นที่บ้านมีแต่เครื่องครอบครัว Family 555 เลยชอบมากกกเพราะบ้านเค้ามี Super Famicom ให้เล่น) รู้สึกว่าชอบไอเดียบรรเจิดของคนทำเกมที่เอาหุ่นเหล็กจากอนิเมเรื่องต่างๆมายำรวมกันเพื่อมาต่อสู้เหล่าร้าย ซึ่งหนึ่งในตัวโปรดก็คือกันดั้ม (Gundam) กับ มาชินก้า (Mazinger Z) 

โดยแนวเกมนี้ถือว่าใหม่ในตอนนั้นเลยล่ะ แต่ให้ตายเถอะ อ่านแทบไม่ออกเลยนอกจากคำว่า Safe ที่จำได้แม่น เลยไม่ได้เล่นต่อ หันไปเล่นมาริโอ้แทน T^T ....เกริ่นมานานละ เอาเป็นว่าต้องขอขอบคุณ Emulator กับ Rom ทั้งหลายที่ทำให้ได้กลับมาเล่นเกมนี้อีกครั้ง


   
      นับจากที่ค่าย Banpresto หรือ Bandai นั่นเองได้เปิดตัวเกม Super Robot Wars ครั้งแรกในปี 1991 เกมในซีรี่นี้นั้นออกตามมาอีกหลายภาคมาก เรียกว่าแทบจะนับไม่ถ้วนเลยทีเดียว -ลองไล่ดูสิเยอะจริงๆๆๆๆ  จนถึงปัจจุบันเกมแนว Super Robot Wars ก็ยังได้รับความนิยมจากนักเล่นอยู่ ซึ่งภาค SRW3 นับว่ามีความโดดเด่นและเป็นต้นแบบให้กับระบบการเกมแนวนี้เลยล่ะ



     ภาคนี้เป็นภาคแรกที่ลงเครื่อง Super Famicom ในปี 1993 ซึ่งพัฒนาต่อมาจากภาค 2 ของเครื่อง Famicom นอกจากระบบการเล่นที่ลงตัวมากขึ้นและกราฟฟิคที่เปลี่ยนไปอย่างมากแล้ว ยังเป็นครั้งแรกที่มีหุ่นยักษ์จากเรื่องอื่นๆ นอกจาก Getter Robo, Mazinger Z, และ Gundam ที่มาตั้งแต่ภาคแรก และยังนำคาแรกเตอร์ของทาง Banpresto original ย่าง Cybuster มาผนวกเป็นเนื้อเรื่องที่ต่อเนื่องกัน


    เรื่องราวภาคนี้จะเป็นช่วงต่อหลังจากจบสงครามภาคที่แล้วได้ 6 เดือน กับการกลับมาอีกครั้งของกองทัพ Divine Crusader (DC) ที่ครั้งนี้นำโดยตระกูล Zabi (กิเลน คิชิเรีย โดเซิล กัลม่า มากันครบทีม) พร้อมกับกลุ่ม Aliens ลึกลับที่ปรากฏตัวขึ้น โดยกองกำลัง Londo Bell ได้รู้ถึงการปรากฏตัวอีกครั้งของฝั่ง DC และ กลุ่ม Aliens จึงผนึกกำลังเผื้อกอบกู้โลกอีกครั้ง การปะทะกันของทั้ง 3 ฝ่ายจึงเกิดขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้

    ตัวเอกจาก Gundam Mobile Suit จักรวาลกันดั้ม UC (ไม่มี Cosmic Era นะคับ อิอิ) มากันครบอย่าง อามูโร่ (Amuro) คามิว (Kamille) จูโด้ (Judau) ซีบุค (Seabook) และ โค (Kou) ส่วนตัวละครอื่นๆครอบคลุมตั้งแต่ ภาคสงคราม 1 ปี Mobile Suit Gundam 0079 จนถึงภาค Char’s Counter Attack รวมไปถึงภาค Gundam 0083 -Stardust Memory และ Gundam 0080 - War in the pocket 

ทางด้านหุ่น Super Robot ที่เพิ่มเข้ามี Daitarn 3, Combattler V, และ Grendizer และ Raideen เป็นตัวชูโรง แต่ละตัวอัดหนักและถึกเรียกพี่

        ระบบการเล่นมีการจัดการ units ที่ดีขึ้น บอกค่าหุ่นกับคนขับอย่างชัดเจน และทำให้ผมแน่ใจว่ากัปตันไบร์ทไม่ใช่ Newtype อย่างที่รายการดังนำเสนอ 555  เราสามารถอัพเกรด units ได้ (แต่ยังอัพความแรงของท่าไม่ได้ อิอิ) ตัวเกมจะเป็นเกมแนววางแผนการรบแบบ turn-based ผลัดกันเดินคนละเทิร์น ซึ่งมิชชั่นส่วนมากคือกำจัดศัตรูให้เกลี้ยง แต่บางครั้งก็จะมีเงื่อนไขการผ่านด่านที่ต่างออกไป




       เราสามารถเซ็ทได้ว่าจะใช้โหมดไหนต่อสู้ ซึ่งมีให้เลือกใช้ 4 แบบ 1) เคาเตอร์ทุกครั้งที่มีการโจมตี  2) หลบหรือป้องกันเมื่อความเสียหายอาจถึงตาย 3) หลบหรือป้องกันถ้า hp น้อยกว่าครึ่ง หรือ 4) จะเน้น เซฟตี้หลบอย่างเดียวก็ได้  (อยากบอกว่าตอนเล่นเวอชั่นญี่ปุ่นผมไม่รู้ว่าเซ็ทแบบนี้ได้  เพราะอ่านไม่ออก ค่า default จะเป็น แบบที่ 2 ลองนึกสภาพว่าเล่นด่านท้ายๆ สิเล่นเอาตัวละครตายอื้อ ^0^)

       สิ่งที่ในภาคนี้ทำได้ดี และเป็นต้นแบบให้กับซีรี่ Super Robot ในภาคต่อไป คือ การที่เหตุการณ์นึงส่งผลต่ออีกเหตุการณ์หนึ่ง เช่น การเลือกเส้นทางว่าจะไปหาศัตรูฝ่ายไหนก่อน จะส่งผลต่อฉากที่จะต่อสู้ หรือการที่เราสามารถดึงศัตรูมาเป็นพวกหรือคุยแล้วศัตรูหนีไป ก็จะส่งผลต่อเนื้อเรื่อง อย่างบางคนที่เป็นบอสของฉากก่อนหน้านี้ อาจจะมาช่วยเราตอนหลังซึ่งค่อนข้างยิบย่อยทีเดียว ระบบนี้จะชัดเจนมากขึ้นในภาค Super Robot Taisen EX

      ตอนเล่นครั้งแรกผมลุยดะเลย แบบไม่ค่อยรู้ว่าสามารถดึงใครมาเป็นพวกได้บ้าง ทำให้พลาดหุ่นๆดีไปเยอะ รวมถึงคนขับที่เก่งมากๆไปหลายคน T^T ) นอกจากนี้้ฉากสุดท้ายของเกมนั้นจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับการดำเนินเนื้อเรื่องและเงื่อนไขต่างๆด้วย และแน่นอนว่าบอสใหญ่ของจะเป็นคนละตัวกัน 

       
      ความยากของเกมนั้นจัดว่าเข้าขั้นทีเดียว กว่าจะได้คนขับหรือหุ่นเก่งๆมาใช้ก็เข้าไปช่วงกลางเรื่องแล้ว อย่าง Cybuster มาซะประมาณฉาก 30 ได้ หรือกว่าร่างสุดท้ายของ Getter จะมาก็ใกล้จบสุดๆ แล้วก็ช่วงหลังหุ่นฝั่งศัตรูจะกันพวกท่าบีมได้ ทำให้หุ่นเราเป็นแมวไปหลายตัวอย่าง Z gundam กับ Gundam F91 

       โดยส่วนสำคัญในการเล่นนั้น อยู่ที่การดึงศัตรูมาเป็นพวก รวมถึงการใช้ค่าพลังจิตของตัวละครให้คุ้มม บางคนจะมีพลังจิตที่มีประโยชน์มากอย่าง ประสบการณ์และเงินคูณสอง อัดโดน 100% เพิ่มเลือดเต็มทุกคน ซึ่งช่วงหลังถ้าคนขับไม่ได้มีค่า status ที่แย่เกินไปนัก ก็จะสามารถเดินได้ 2 ครั้งเชียว !! ดังนั้นอย่าไปหลงทางหน้ามืดปั้นตัวละครที่ชอบจนเกินไป (แต่ผมทำแฮะโดยเฉพาะตัวที่ดูโมเอะหน่อย 555 ) แต่อย่าลืมว่าบอสมันก็อัดสองทีทุกตัวเหมือนกันนะ


       เกมมีการดำเนินนื้อเรื่องที่ดีมาก แม้คนที่ไม่เคยดูอนิเมมาก่อน ก็จะเข้าใจว่าตัวละครมีความสัมพันธ์กันยังไง มีปัญหาอะไรได้อย่างไม่ยาก เหตุการณ์สำคัญหลักๆในแต่ละเรื่องมีอยู่ครบ  และด้วยฉากต่อสู้ราว 60 ฉาก บางคนก็จะคิดว่าค่อนข้างเยอะไป แต่อีกมุมหนึ่งก็คือคนทำเกมเก็บรายละเอียดได้ดีมากเช่นกันจนไม่น่าเชื่อว่าจะใช้ แผ่น floppy แผ่นเดียว (ถ้าจำผิดขออภัยฮับบ ) แล้วก็เกมนี้ ตอนหลังมีเวอร์ชั่นที่เป็นภาษาอังกฤษด้วย ทำให้เล่นได้สนุกขึ้นเยอะมากกก
      


      คราวนี้เราลองมาดูส่วนที่อยากลืมบ้าง อย่างแรกเราไม่สามารถเลือกท่าหรืออาวุธที่จะจู่โจมกลับได้ ทำให้ลุ้นดีแท้ว่าจะใช้ท่าอะไรโต้ตอบ บางทีศัตรูเหลือเลือดนิดนึง พี่แกใช้ไม้ตายแรงสุดซะงั้น หรือจะเป็นการอัพเกรดหุ่นตามเนื้อเรื่องอย่างอัพเป็น Mazinger Z ร่างใหม่ ค่า status ที่อัพไว้ก่อนหายเกลี้ยยงงง 

      และที่สำคัญของภาคนี้เราจะไม่เห็นเปอร์เซ็นต์การโจมตีก่อน ต้องกดโจมตีไปแล้วเปอร์เซ็นต์จึงขึ้นมาและยกเลิกการโจมตีไม่ได้ !! ##*+@$! 

สำหรับพวกชอบหุ่นพี่ถึกทั้งหลายอย่าแปลกใจ ที่เปอร์เซ็นต์การอัดโดนนั้นจะน้อยมาก  ยิ่งภาคนี้น้อยจนน่าหงุดหงิด โดยเฉพาะเฮียวมะ (Hyouma) คนขับ Combattler V นี่ทีเด็ดเลย - -" และถ้าเลเวลต่ำกว่าศัตรูนิดนึงยิ่งอัดวืดได้ง่าย และการหลบนั้นอาจขึ้น กับดวงมากกว่าค่าเปอร์เซ็นต์หลบหลีกที่แท้จริง 555 


       ในภาพรวมแล้ว คอเกมเก่าคงชอบภาคนี้อย่างแน่นอนด้วยเนื้อเรื่องที่เข้มข้น ระบบการเล่นที่ไม่ซับซ้อนเกินไป กับตัวละครที่มากันครบจริงๆ และเรื่องของกราฟฟิคก็จัดได้ว่าทำได้ดีพอควรสำหรับเกมในยุคนั้น อีกทั้งเป็นภาคที่ยังมีความสมดุลย์ระหว่าง Real Robot และ Super Robot อยู่มาก โดยเฉพาะแฟนๆของกันดั้มต้องบอกว่าไม่ผิดหวัง ภาคนี้มีกลิ่นอายของกันดั้มอยู่เยอะแค่เปิดฉากด้วยตัวละครคลาสสิคอย่าง Amuro Ray ในหุ่นปีศาจสีขาว RX-78 กับ Char Aznable ก็พอบอกถึงความคลาสสิคของเกมนี้ได้แล้ว 

       เหนื่อยเลยย โม้มาซะยาว... ผมว่าเกมเมื่อก่อนนี้เน้นความสนุกและความครีเอทของเกมมากกว่าภาพนะ แล้วผมจะมารีวิวเกมที่ผมประทับใจให้อีกละกันซึ่งยังมีอีกหลายเกมทีเดียวคับ วันนี้ก็ขอตัวไปลองเลนส์ Canon 85 1.8 ที่เพิ่งได้มาก่อน อิอิ ^0^ 


















7 comments:

  1. Rabbit ฟันเหยินSeptember 13, 2010 at 9:54 PM

    ชอบกันดั้มเช่นกันค่ะ แต่ว่ามาชอบตอนเป็นกันดั้ม เดสทินี่ แล้ว ประมาณว่าพระเอกเก่งไม่ไหวแล้ว รู้ว่าเวลามีเพลงประจำตัว พระเอกต้องออกมาแล้วก็ชนะแน่นอน ขอบคุณสำหรับบทความนะคะ

    ReplyDelete
  2. มาทักทายค้าบคุณ Rabbit ฟันเหยิน
    ผมว่า Gundam Seed กับ Destiny นี่ก็ทำดีมากเลยนะ เนื้อเรื่องก็ดราม่าซะ เพลงประกอบก็เพราะมากๆ ส่วนพี่คิระนี่ก็เทพจิงๆ อัสรันก็ใช่ย่อย

    ส่วนผมก็ชอบลัคจังเป็นพิเศษ

    ReplyDelete
  3. โอ้เกมSuper Robotภาคนี้ชอบระบบเนื้อเรื่องมากๆคล้ายๆfire emblemเลย บางทีต้องนั่งเล่นด่านนั้นใหม่เพราะพยายามเข้าไปคุยนี้แหละ อามุโร่ภาคนี้เก่งเวอร์ ส่วนพวกสายซุปเปอร์โรบ็อตอัดแต่ละทีถ้าไม่ใช่พลังจิตนี้ลุ้นแทบตายจะโดนมั้ย ว่าแต่มีใครเล่นจบได้โดยใช่แต่สายกันดั้มไหมเนี่ยอยากรู้จิง บอสยิ่งอัดใส่ยิ่งถึก ถ้าไม่ใช่พวกซุปเปอร์โรบ็อตยังคิดไม่ออกว่าจะจบยังไง

    ReplyDelete
  4. ไม่เคยเล่นภาค สามครับ ภาคเก่าสุดที่เคยเล่นคือ ภาค 4 ที่ remake ลงเครื่อง PS

    เป็นภาคที่สนุกอีกภาคทีเดียวครับ เวลาเล่นเกมส์ตระกูลนี้เวลาฆ่าบอสต้องคอยรวบรวมท่าโจมตีที่แรงๆๆ มาอัดให้ตามใน turn เดียวไม่งั้นมันชอบหนี (ตลอดอ่ะ)

    ReplyDelete
  5. ก็คล้ายๆ fire emblem จริงๆ ยากตรงที่ว่าพยายามจะหาตัวละครที่ชวนไปคุยมาเป็นพวกได้

    พูดถึง fire emblem แล้วก็น่ารีวิวครับ เกมสนุกมากๆๆๆ บางด่านก็ยากแบบโรคจิต >0<

    อามูโร่เทพจริงแต่พลังอัดในเกมค่อนข้างแมวเมี้ยวครับ อิอิ
    ผมเคยคิดว่าจะลองกันดั้มล้วนๆลุยดูเหมือนกัน

    ReplyDelete
  6. ภาค 4 นีมันส์สสมากเลยครับ ใช่ภาคที่แบ่งเป็น 3 เนื้อเรื่องรึเปล่า

    โดยเฉพาะทางสุดท้าย พี่ Shuu Granzone นี่ยากดีแท้ ไม่รู้คิดได้ไง
    คนเดียวลุยทั้งฉาก

    ตอนนั้นผมเล่นยังมีอะไรค้างคาอีกเยอะ ว่าจะหามาเล่นอีกเหมือนกันครับ

    ReplyDelete
  7. ต้องกราบเท้าของคุณกราบขออภัยเป็นอย่างสูงครับ เพิ่งค้นพบผลลัพธุ์การค้นหาหลังจากพิมพ์คีย์เวิร์ด " be attacked getter srw " ขออนุญาตเรียนคุณว่าที่ผ่านมาเมื่อก่อนหน้านี้ไม่เคยค้นพบเว็บไซต์นี้มาก่อน เพิ่งค้นพบเจอวันนี้เฉยเลย

    ขออนุญาตทำการชมเชยคุณเขียน(พิมพ์)เนื้อหาของบล๊อก(บล็อก)นี้ได้ดีมาก หลังจากผมได้ทำการคิวซีบล๊อกนี้ ไม่ได้ค้นพบไม่ได้เจอไม่มีตัวสะกดผิดไม่มีคำผิดไม่มีประโยคผิด ตัวอักขระทั้งหมดทุกตัวถูกต้อง เขียนเนื้อหาบอกเล่าได้น่าประทับใจน่าติดตามน่าหลงไหลเรียบเรียงประโยคได้เก่งกระทัดรัด มีแต่เนื้อไม่มีน้ำ อ่านแล้วเข้าใจได้ง่าย

    ถ้าผมสามารถให้ได้ 1.กดไล้ค์เพิ่มยอดไล้ค์ให้ 2.โหวตบวกเพิ่มคะแนนให้ 3.ปรบมือให้ 4.ขอให้กำลังใจให้สู้ต่อไป

    ReplyDelete